Chuyện Đi Tìm Một Nhành ‘Hoa Sứ Nhà Nàng’

0 13.293

Vào giữa cuối tháng 8/2014, tôi bị gãy cánh trên đường đi làm về …. thế là tay bó bột và được nghỉ ở nhà. Nhưng xui xẻo thay, chỗ gãy không liền xương, thế là tôi phải lên bàn mổ để nối lại. Nghỉ tiếp thêm một tháng nữa. Trong lúc nghĩ dưỡng bệnh ở nhà, tôi có thời gian ‘nghiêng cứu’ thêm về âm nhạc cũng như các văn nghệ sĩ ngày xưa. Trong đó tôi có để ý đến một người nhạc sĩ cũng đã qua đời trong nghèo khó, đó là nhạc sĩ Hoàng Phương, tác giả ca khúc Hoa Sứ Nhà Nàng.

Thông tin trên internet cho tôi được biết nhạc sĩ Hoàng Phương khoảng cuối đời sống ở gần bãi biển Tân Thành, Gò Công. Trước đó tôi cũng đã biết ông Hoàng Phương được chôn ở đây, cũng tính một ngày nào đấy sẽ đến, nhưng thực sự ít nhiều cũng phải có một chút thông tin gì đó, chớ nguyên cái xã Tân Thành bự vậy thì kiếm làm sao cho hết. Nhưng may mắn thay, việc tìm kiếm thông tin về nhạc sĩ Hoàng Phương không khó, vì nhạc sĩ Hà Phương, tác giả ca khúc Mưa Đêm Tỉnh Nhỏ xác nhận với tôi qua điện thoại rằng ông và nhạc sĩ Hoàng Phương ngày xưa rất thân, ông cũng biết nhà cửa của nhạc sĩ Hoàng Phương cũng như gia cảnh. Và điều quan trọng nhất là ông sẵn sàng giúp chúng tôi đến viếng nhạc sĩ Hoàng Phương, ông dặn tôi khi nào hết bệnh muốn đi cứ đến tìm ông.

Tôi còn nhớ hôm đó là ngày 26/10/2014, trước đó 2 3 hôm là tôi tháo băng tay của tôi ra, và tôi lên lịch ngay chương trình vào cuối tuần là ngày 26 trực chỉ về Gò Công ngay tức khắc, tuổi trẻ đôi khi cái nào muốn là phải thực hiện ngay, đó mới là tuổi trẻ. Một số hình ảnh chuyến đi ngày 26/10/2014 để quý vị hiểu rõ hơn.

Trên cao tốc từ SG về Tiền Giang
Đoạn hướng về biển Tân Thành Gò Công
Chợ biển Tân Thành, quê hương của nhạc sĩ Hoàng Phương.

Khi đến đây, do đã hơn 10 năm rồi, vật đổi sao dời …. mọi thứ đã thay đổi quá nhiều, cho nên nhạc sĩ Hà Phương không còn nhận ra nhà người bạn cũ nữa, ông chỉ xác định là nhà của nhạc sĩ Hoàng Phương ở khu này thôi, còn chính xác ở đâu thì ông không thể nhận diện được. Chúng tôi liền túa ra đi đến những nhà xung quanh để hỏi thăm.

Chúng tôi túa xuống đi bộ và ghé những nhà trong xóm để hỏi tin tức.
Chúng tôi hỏi cả người đi đường.
Tuy đã lớn tuổi nhưng nhạc sĩ Hà Phương nhiệt tình hỏi thăm phụ tụi tui.

Cuối cùng thì cũng tìm được nhà của nhạc sĩ Hoàng Phương, nhưng trong nhà không có ai cả, mặc dù cửa nẻo không khóa, thôi mặc kệ gia chủ đi đâu, chúng tôi vào nhà thắp nhang cho nhạc sĩ Hoàng Phương. Cái vấn đề sau đó nữa là làm sao đến viếng mộ của nhạc sĩ Hoàng Phương, mộ của nhạc sĩ Hoàng Phương nằm khu vườn sau nhà thôi, nhưng cái khó là khu vườn đã bị khóa, không có lối vào. Thế là chúng tôi quyết định đi ra trước nhà ngồi đợi người nhà về, may mắn thay một số người dân ở đó thấy thế tới hỏi thăm, họ đã gọi điện thoại cho vợ nhạc sĩ Hoàng Phương ngay tức khắc, để bà về đón tiếp chúng tôi.

Ngôi nhà của vợ và hai người con của nhạc sỹ, do mạnh thường quân xây cất. Trước kia chỉ là căn chòi lá nhỏ.
Nhà mẹ của nhạc sĩ Hoàng Phương kế bên cũng đóng cửa không ai ở nhà nên chúng tôi không thể vào trong khu vườn để viếng nhạc sĩ được.
Chúng tôi quyết định ra trước nhà …. đứng đợi người nhà về.
Mộ nhạc sĩ Hoàng Phương nhìn từ ngoài hàng rào. (ngoài cùng bên phải)

Chúng tôi đợi tầm nửa tiếng thì vợ nhạc sĩ Hoàng Phương về, bà dẫn chúng tôi vào nhà, tiếp chuyện, và uống trà. Chúng tôi có tặng bà một ít hiện kim để hỗ trợ trong việc nhang khói nhạc sĩ Hoàng Phương. Sau đó bà nhờ người con trai cả mở cửa dẫn chúng tôi ra vườn viếng nhạc sĩ. Ở đấy, chúng tôi đốt nhang để tưởng nhớ nhạc sĩ, cùng nhau hát ca khúc Hoa Sứ Nhà Nàng để tri ân ông, tiếc rằng video đó nay không còn nữa, khi nào kiếm lại được tôi sẽ post lên tặng các bạn xem sau.

Nhạc sĩ Hà Phương thăm người bạn cũ.
Sau khi vợ nhạc sĩ Hoàng Phương về, bà đã dẫn chúng tôi vào nhà,
Tôi thay mặt mọi người đốt nhang cho nhạc sĩ Hoàng Phương.
Chúng tôi tặng quà cho gia đình.
Băng ruộng ra thăm nhạc sĩ Hoàng Phương.
Nơi yên nghỉ cuối cùng của tác giả Hoa Sứ Nhà Nàng.
Bia mộ nhạc sĩ Hoàng Phương.
Một số bút tích còn lại.

Trở lại buổi sáng đó, lúc tôi ghé đón nhạc sĩ Hà Phương và lên đường đến biển Tân Thành. Trên đường đi, ông Hà Phương kể cho tôi nghe rất nhiều những kỷ niệm về nhạc sĩ Hoàng Phương như sau : Ngày xưa hai ông chơi rất thân, từ trước đến sau ngày 30/4, rồi từ ngày nhạc sĩ Hoàng Phương lấy vợ sau chuyển về biển Tân Thành sống. Những uất ức cũng như nỗi buồn về những lần thất bại trong cuộc sống của nhạc sĩ Hoàng Phương, tất nhiên ông chỉ kể trên phương diện chia sẻ để chúng tôi, những thế hệ hậu sinh hiểu và mến thương đến những phận đời nhạc sĩ lênh đênh theo giòng nước.

Khoảng thời gian cuối đời, nhạc sĩ Hoàng Phương vì thất chí trong công việc làm ăn, và buồn về hoàn cảnh gia đình nên thường mượn rượu tìm quên, có lần nhạc sĩ Hà Phương ghé thăm, phải đứng ra giải quyết những mâu thuẫn xung quanh của người bạn mình. Có đôi khi quá chén mất tự chủ, người tác giả Hoa Sứ Nhà Nàng hay đi lang thanh dọc bờ biển và có khi ngủ quên đâu đó. Nghe thật đau lòng đúng không các bạn. Trên đường về, trời đã xuống nắng, cả đám thì đói bụng, nhưng trong lòng vui vì biết trong ta luôn tràn ngập yêu thương.

Biển Tân Thành chiều hôm ấy.
Đường về tràn ngập yêu thương.

Phúc Ben.

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.