Ca Nhạc Sĩ Chế Linh Và Những Điều Chưa Kể (Phần Cuối)

0 9.644

Quý vị có thể đọc phần 1 ở đây : https://dongnhacvang.com/ca-nhac-si-che-linh-va-nhung-dieu-chua-ke/

Từ năm 67, 68 thêm một trường hợp được gọi là “hiện tượng” khác gây được rất nhiều chú ý là sự xuất hiện của đôi song ca Chế Linh- Thanh Tuyền, 2 người được cho là cặp đôi song ca nhạc Vàng hay nhất Việt Nam cho đến nay vẫn được nhắc nhở đến. Chế Linh chia sẻ kỉ niệm đầu tiên khi gặp Thanh Thuyền là khi ông cộng tác với hãng dĩa Continemtal của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, Thanh Tuyền lúc này chưa thành danh, được nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông gửi đến nhà Mạnh Phát để học ca, lúc này Mạnh Phát với Châu Kỳ thường hay nửa khoe nửa đùa với Chế Linh rằng :

– “Bên nhà mình có con gà mái này gáy hay lắm, hay vô cùng”.

Một hôm Chế Linh tới nhà họ chơi, nhớ tới bèn hỏi :

– “Con gà mái đâu?”, thì nhạc sĩ mới chỉ :

– “Nó đang đi đó!”.

Sơn Tuyền, Chế Linh, Và Mai Lệ Huyền.

Thanh Tuyền lúc này từ Đà Lạt xuống Sài Gòn học nhạc, là một dòng suối trong của miền đất lạnh nhưng bên ngoài rất giản dị với bộ đồ bộ, nhìn giống một cô gái quê hơn là ca sĩ, Chế Linh không biết cô ra nghề hát có hay không, nhưng ý nghĩ đó sớm đã dẹp qua khi hát thử giọng, Chế Linh có đùa rằng :

– “Trời cho Chế Linh 1 con gà mái quá đẹp”.

Đĩa hát đầu tiên trong đó có nhạc phẩm Hái Hoa Rừng Cho Em của Trương Hoàng Xuân được tung ra thị trường và trở thành “ăn khách” một cách không ngờ. Những hãng đĩa khác sau đó đã tiếp tục khai thác cặp đôi song ca này.

Việc hợp tác giữa Chế Linh và Thanh Tuyền vẫn còn dang dở, vì còn rất nhiều bài hát Chế Linh viết với dự định sẽ thâu âm cùng Thanh Tuyền như Đoạn cuối tình yêu, Mai lỡ mình xa nhau, Nếu chúng mình cách trở, … vì lúc đấy Thanh Tuyền có chồng, và phu quân của cô không cho đi hát song ca nữa. Chế Linh tìm đến các nữ ca sĩ nổi tiếng bấy giờ như Giao Linh, Phương Hồng Quế, Giáng Thu, … nhưng vẫn chưa tìm được giọng hát hợp với mình. Việc Chế Linh thâu thanh bài Mai lỡ mình xa nhau với Thanh Tâm là vào một dịp tình cờ Chế Linh đến quán rượu của Bảo Thu và nghe thấy cặp song ca Thanh Tâm – Thanh Mai đang trình diễn. Ông đến xin phép gia đình cô Thanh Mai cho cô hát chung với ông vì lúc đấy Thanh Tâm còn nhỏ, sau đó ông mới ra đĩa hát với Thanh Tâm. Khoảng chừng 1 năm, có scandal đại úy Cảnh (chồng Thanh Tuyền) mang súng tìm Chế Linh để thanh toán, báo chí khai thác đề tài này rất nhiều, Chế Linh nói đó là scandal mà nhà sản xuất làm ra khi Thanh Tuyền sắp đi hát lại, một số anh em thân hữu lúc nào cũng thấy đại úy Cảnh và Chế Linh nhậu chung chứ nào có việc thanh toán nhau, bên sản xuất chỉ muốn khán giả chú ý lại, để đón nhận lại cặp song ca Chế Linh – Thanh Tuyền.

Bài hát Mai lỡ mình xa nhau Chế Linh để bút danh là Lưu Trần lê, Lưu là họ của ông, còn Trần Lê là họ của 2 người vợ đồng thời là 2 chị em. Ngoài ra, Chế Linh còn có bút danh là Tú Nhi với ý nghĩa Tú là tuấn tú, Nhi là hài nhi. Một loạt những bài hát dưới tên Tú Nhi rất thành công như bài Đêm buồn tỉnh lẻ, Ngày đó xa rồi, Xin làm người xa lạ, Lời kẻ đăng trình.

Trong tầm mắt đời là một sáng tác ông viết tặng Trúc Phương khi Trúc Phương và vợ chia tay và đi uống cùng anh em trong quán rượu “Ngồi trong quá rượu tôi viết cho bạn, bạn bảo tâm sự giống tao nhưng tôi chỉ dám nói là của một bé gái đưa nhờ hát. Sau này bạn biết bạn mắng quá trời” – Chế Linh kể lại.

Ông còn chia sẻ kỉ niệm khi thâu hình bài Túy Ca với Trung tâm Thúy Nga khi lúc đó ông phải diễn trên sân khấu mà producer lại đưa cho ông rượu mạnh thật và còn đùa như vậy minh họa mới hay. Chế Linh chếnh choáng bảo “Con cho chú uống vậy chú chết à!”. Hoàn cảnh sáng tác bài Túy Ca cũng được viết ra trong một lần Chế Linh uống rượu cùng nhà thơ Trương Minh Dũng và nhạc sỹ Châu Kỳ, 2 người bằng hữu của ông viết luôn bài hát này và đồng thời đưa Chế Linh thâu luôn.

Chế Linh tâm sự hồi đầu Trúc Phương không bằng lòng lắm với tiếng hát của ông, vì theo như nhạc sĩ bảo giọng của Chế Linh nhão quá, sau này Trúc Phương mới thấy được cách diễn ca của Chế Linh rất hợp với những tác phẩm của mình

“Bài hát của ổng là phải hát như nói, còn nếu mà cứ hát như hát thì vứt đi, mình phải coi như là lời tự sự, mình là ca sĩ, mình có quyền làm cho bài hát đẹp hơn!”

Nguyễn Ngọc Ngạn đã từng nhận Chế Linh là “Chưởng môn” của dòng nhạc Vàng, đến giờ có rất nhiều người đi theo cách hát của Chế Linh, cũng theo quy luật Sóng sau xô sóng trước, nhưng ngọn sóng Chế Linh vẫn mãi là một dấu son để mọi người trông về.

  • “Chế Linh cảm ơn các bạn trẻ đã cho Chế Linh 1 niềm hạnh phúc vô hình, cũng chở giọng hát Chế Linh đi khắp nơi, Chế Linh còn 1 hàng ngũ hung mạnh dù cho sau này không còn nữa, những hàng ngũ này chắc chắn sẽ còn dài!”

Chế Linh chia sẻ đáng ra năm nay theo lịch phải về lại quê hương nhưng không được vì gặp nhiều thiên tai, lũ lụt đồng thời trong lòng ông vẫn mang nặng về việc dậy sóng nơi biển Đông, ông không thể cứ đứng hát một cách tỉnh táo được.

Thiên Huy.

Xin cảm ơn Jimmy Show.

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.