Nỗi Trầm Tư Ngậm Ngùi Của Nhạc Sĩ Trầm Tử Thiêng

0 4.711

Thanh Lan biết anh Trầm Tử Thiêng từ năm 1974. Anh tìm gặp Thanh Lan để giao cho một trọng trách, thâu một album nhạc toàn là sáng tác mới của anh. Như quí vị cũng đoán được , ca sĩ nào thì cũng thích hát những bài hát đã được quí vị yêu thích rồi, coi như đã thành công 50/100 khi mới bước ra sân khấu. Tuy nhiên, Thanh Lan lại luôn luôn được các nhạc sĩ ưu ái đưa bài hát mới toanh để cho mình cho vào đó cái hơi thở của một tâm tư sâu lắng, để kể lể với quí vị những khúc mắc trong lòng mình, trong lòng tác giả thì đúng hơn, nhưng người ca sĩ cứ phải diễn tả như đó chính là tâm sự của đời mình.

Và rồi cuốn băng nhạc hoàn thành vào đầu năm 1975, nếu Thanh Lan nhớ không lầm. Vì thời gian đó, như quí vị cũng còn nhớ, tình hình chiến trường rất là ác liệt, nên một cuốn băng nhạc nữa trong tủ nhạc gia đình thì cũng chỉ là chuyện nhỏ nhoi so với tình trạng đất nước lúc bấy giờ.

Bìa nhạc Tình Ca Dọc Đường với những sáng tác của Trầm Tử Thiêng do ca sĩ Thanh Lan trình bày

Tuy nhiên cho đến bây giờ Thanh Lan vẫn chưa quên được ấn tượng đầu tiên khi xem những bản nhạc của anh Trầm Tử Thiêng. Phải nói là xem vì bài hát vẫn còn được chép tay. Một luồng gió mới, những tư tưởng mới viết về một quê hương chiến tranh đầy mất mát, những mối tình ngây thơ quay cuồng theo nhịp sống vô định, khi mà con người không hề làm chủ được số phận mình. Thanh Lan đã hát với tất cả chua xót cho tuổi trẻ Việt Nam.

Anh Trầm Tử Thiêng là một con người nghiêm túc. Anh làm nghệ thuật cũng nghiêm túc như chính con người anh. Anh là người ít nói, người ít nói thường có chiều sâu hơn người nói nhiều (tuy nhiên ở đời bao giờ cũng có những trường hợp ngoại lệ). Anh Trầm Tử Thiêng không nói nhiều vì anh bận quan sát và suy tư. Bởi vậy nhạc của anh đầy suy tư, mấy mươi năm qua, trán anh càng hằn thêm nỗi đau thế kỷ.

Người ta thường nói “Cái tên nó vận vào người”, tên anh quả có vận vào người anh. Một con người trầm tư, khi đã đi khỏi thế giới này, mà vẫn lẩn khuất đâu đây, như muốn gửi lại cho chúng ta một thông điệp: “Quê Mẹ biết bao giờ an vui?

Thanh Lan
California, tháng 1, 2016

(Trích bài viết của Thanh Lan trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 50 phát hành 22/1/2016)

 

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.