Về Ca Khúc “MỘT NGÀY TAN CHIẾN TRANH” Qua Giọng Hát Ca Sĩ Thiên Trang

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc luôn có những năm thái bình thịnh trị và những năm tháng chinh chiến điêu linh. Khi đất nước ngả nghiêng, những chàng trai thời loạn đã hiến dâng tuổi trẻ, lên đường theo tiếng gọi của non sông, đất mước. Dù sống trong khó khăn, gian khổ, những người lính vẫn cố gắng vượt lên hoàn cảnh trong tư thế hiên ngang, ngoan cường, và ở họ vẫn toát lên tinh thần lạc quan yêu đời, yêu cuộc sống thiết tha, tin tưởng vào tương lai tươi sáng, họ luôn ước mơ khi ngày tàn của cuộc chiến chinh đến, họ sẽ được trở về bên vòng tay của người thân, bên tình yêu của quê hương đất nước như câu hát “Nếu chiến tranh tàn anh đưa em về thăm lại vùng quê” trong ca khúc “ Ngày Tàn Chinh Chiến” của tác giả Song Ngọc.

Ca khúc được trình diễn thành công qua cô ca sĩ có chất giọng ngọt ngào, êm dịu mang đậm nét đặc trưng của dòng nhạc vàng đó là ca sĩ Thiên Trang. Giọng hát của cô rất tao nhã, rõ ràng từng tiếng một, hát rất chân chất và dễ dàng đi vào lòng người nghe nhạc. Chính vì thế, trung tâm Làng Văn đã cùng Cô tạo ra một MV “ Ngày Tàn Chinh Chiến” sống mãi với thời gian.

Với giọng hát nghẹn ngào, nhẹ nhàng trầm bổng, ca sĩ Thiên Trang đã đưa người nghe về một miền quê ký ức xa xưa của những chinh nhân thời loạn, nơi đó có những ước mơ, những hình ảnh làng quê hết sức bình dị. Các anh mong sao khi quê hương hết khói lửa chiến tranh, các anh sẽ cùng người đồng đội của mình, rời xa chốn đô thị phồn hoa mà về lại quê nhà sau bao năm xa nhà đi chiến đấu, nơi đó có người mẹ hiền đang chờ, có em bé ngoài đồng hay cô gái thôn xưa đi chợ… Giọng hát tha thiết mà thân thương, đã in đậm hình ảnh quê hương đau thương trong từng câu hát “Dấu đạn in mái tranh quê nghèo/Nương rẫy này là dãy chiến hào”, đó là những dấu vết do chiến tranh để lại, nhưng khi tất cả những khổ đau đi qua thì chỉ còn lại niềm vui xây dựng đất nước sau chiến tranh. Giai điệu cuối ca khúc vang lên làm người nghe rưng rưng cảm động, tiếc thương và cảm mến thay những người trai“Nghe lòng nao nao ngày núi sông dứt cuộc binh đao….!!!”, đó còn là niềm hy vọng của những người lính bị giặc giam cầm, khi chiến tranh kết thúc điều mong mỏi của họ chỉ là về lại xứ sở của mình, nơi bao ngày qua họ vẫn hoài thương nhớ, và điều quan trọng khi họ được trở về có nghĩa là họ đã thật sự chiến thắng.

Giai điệu tự nhiên, giọng hát ngọt ngào, sâu lắng đã tái hiện lại những hình ảnh quê hương miền Nam mộc mạc, chân chất, cũng như một giai đoạn lịch sử khốc liệt và hào hùng, cay đắng và vinh quang, ẩn sâu đó là số phận những người lính bình dị mà phi thường, đau thương và bi tráng. Ca sĩ Thiên Trang với chất giọng truyền cảm đã trình bày ca khúc thấm sâu vào lòng người nghe đến đau buốt con tim, lòng nao nao buồn, nhớ về thời dĩ vãng xưa, và tiếc thương thay cho mộng ước của những người lính miền Nam nay đã trở thành một giấc mộng Nam Kha.

Hình ảnh người lính miền Nam được khắc họa qua ca khúc cho ta cái nhìn mới mẻ về người lính. Đối với họ lý tưởng hy sinh hiến thân vì Tổ Quốc đã trở thành tín ngưỡng, nó được soi sáng qua những cuộc chiến đấu gian khổ, họ chỉ có một mong ước duy nhất là mang lại cảnh ấm no, thanh bình cho đất nước. Từ đó ta thấy được tình yêu cao thượng của các anh đối với quê hương Tổ Quốc, và thầm yêu mến cảm kích những hy sinh cao cả, thầm lặng của người chiến binh vì nước quên mình. Vậy thì chúng ta nên cám ơn những nhạc sĩ, người đã tạo nên những khuôn nhạc sâu đậm, những ca sĩ người đã gieo vào lòng người nghe những cảm xúc lắng đọng, và những trung tâm âm nhạc đã làm nên những MV ấn tượng, để nét đẹp của người lính, đời lính tồn tại mãi với thời gian.

Mọi người hãy bấm đăng ký và theo dõi kênh youtube của Làng Văn để được nghe nhiều ca khúc về nhạc lính. Link tại đây : Kênh Làng Văn Radio 

Hồng Đào.

Comments (0)
Add Comment