Về Ca Khúc “Áo Cưới Màu Hoa Cà” Của Nhạc Sĩ Hùng Linh

Nhạc sĩ Hùng Linh tên thật Trương Phước Lành, ông là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng Áo Cưới Màu Hoa Cà, Mùa Đông Thương Nhớ, Xe Hoa Cách Biệt, Vì Chưa Ngỏ Ý. Ông lập gia đình vào năm hơn hai mươi tuổi và có năm người con cùng với người vợ đầu tiên. Sau năm 1975 Ông là một trong những nhạc sĩ có hoàn cảnh khó khăn, có lúc phải sống lang thang không nhà và đi sửa xe đạp ở cầu Sắt bên Gia Định. Chính những cuộc sống khó khăn đã làm nên một nhạc sĩ mang tâm trạng buồn với nhiều sự đời chua chát. Những sáng tác của ông mang tâm trạng tự sự với giai điệu da diết mang nỗi xót xa.

Nhạc sĩ Hùng Linh thập niên 1970

Ca khúc Áo Cưới Màu Hoa Cà nhạc sĩ Hùng Linh viết để kỷ niệm về đám cưới ngày xưa của ông với người vợ đầu tiên. Trong thời chinh chiến nhiều khó khăn những đôi lứa yêu nhau vẫn mong muốn được hạnh phúc và ước mơ được sánh bước bên người mình yêu trong ngày hạnh phúc. Nhạc sĩ đã kể về mong ước được khoác vào người chiếc áo cưới màu tím hoa cà để bày tỏ tình yêu và lòng thủy chung. Ca sĩ Chế Linh với giọng cao trầm ấm dần thu hút người nghe nhạc qua giai điệu buồn mang tâm sự của chàng lính đang nhớ người yêu và mong ước ngày vui nên duyên được dìu tay em trong áo cưới màu hoa cà.

“Đã từ lâu rồi tôi là lính chiến quân hành còn triền miên
Mỗi khi đơn vị dừng chân đồi hoa tím nhớ em nhớ cả nỗi niềm
Ngày nào tôi còn nhớ khi chúng mình ấu thơ em thường hay ước mơ
Bao giờ thôi chinh chiến ta sẽ nên duyên
Nàng đòi may áo cưới màu hoa cà cho em.”

Cuộc đời lính chiến những ngày gian nan hành quân qua rừng núi, ngày nối tiếp ngày phải làm nhiệm vụ vì non sông quê hương. Trong cuộc sống chiến chinh người lính luôn mong muốn được tìm về chốn bình yên bên gia đình. Nhưng từ lâu rồi anh lính chiến đã có những ngày dài triền miên hành quân, mỗi lần hành quân anh vẫn nhớ về bóng hình người mình thương yêu đang mong đợi ở quê nhà. Mỗi khi dừng chân bên đồi sim, màu tím hoa sim lại làm lòng anh càng thương nhớ về em. Những dòng cảm xúc thương nhớ đưa anh về với những kỷ niệm thời thơ ấu và niềm ước mơ được hạnh phúc bên người mình yêu. Người yêu của anh yêu màu tím hiền hòa thủy chung nên mong ước rằng ngày cưới sẽ được anh may cho chiếc áo cưới màu hoa cà. Một mong ước tuy nhỏ nhưng tình yêu thì dành cả trái tim cho người mình yêu.

“Nhưng hôm nay phố phường còn lắm mưa bay
Nẽo đường đầy dẫy chong gai
Ngồi nghe súng nổ tưởng chừng mơ hồ
Những tiếng pháo Vu Qui tiễn đưa một người đi.”

Cơn mưa hôm nay trên phố phường làm lòng anh trùng lại nghĩ về những nẻo đường lắm chong gai. Những ngày gian nan bên rừng núi, những lúc khổ cực nơi chiến tuyến. Lòng nhớ thương em nhưng chỉ dám nghĩ về em trong mong ước vì nghĩa trai anh còn phải làm tròn nghĩa vụ cho quê hương. Ngồi lặng nhìn mưa rơi, chợt nghe tiếng súng mà anh nghĩ là tiếng pháo nổ vui ngày Vu Qui tiễn đưa một người về bến hạnh phúc. Anh cũng ước rằng chinh chiến qua mau để lại sự thanh bình cho mọi người và anh cũng được kết duyên cùng em về bến bờ hạnh phúc.

“Mấy năm trong đời xuôi ngược chiến đấu cho tình mình về sau
Biết ai kia còn chờ mai nầy hoa cưới thắm tươi nở vào cuội đời
Chọn màu Hoa Cà tím hai đứa cùng ước nguyện sẽ là màu nhớ thương?
Khi màn đêm giăng lối chia cách đôi nơi
Thì màu hoa áo cưới đẹp duyên mình em ơi…”

Vì muốn tình mình được trọn vẹn yên bình trong niềm hạnh phúc anh đã không ngại gian lao xuôi mình chiến đấu. Biết em có vững lòng tin anh sẽ mang niềm vui về cho em không? nhưng em hãy cố gắng chờ ngày nở hoa thắm đôi mình sẽ được kết duyên trong cuộc đời. Anh luôn nhớ về niềm ước ao của người anh yêu mến, anh sẽ chọn màu hoa cà để may áo cưới cho em màu của thương nhớ và thủy chung. Khi màng đêm giăng lối chia cắt đôi nơi, bình yên trên quê hương thì đôi ta đẹp đôi ngày cưới trong Áo Cưới Màu Hoa Cà..

Út Nị

Comments (0)
Add Comment