Nhớ Ca Sĩ Phi Nhung Qua Ca Khúc “Bạc Trắng Lửa Hồng”

Dòng thời gian cứ trôi, trái đất cũng tự quay quanh trục của nó, mọi thứ trên thế giới cứ trôi theo dòng thời gian đổ dần về thác biển mang cái tên cuộc đời. Con người cũng không nằm ngoài quy luật, chúng ta khởi sinh từ đầu nguồn, vượt qua mọi thứ trở ngại của cuộc đời, khi những gợn nước lăn tăn trở nên  mạnh dần. Có những lúc ta kiên cường, có khi lại cảm thấy mệt mỏi. Lúc ấy, ta lại ngồi xuống ngắm nhìn màn đêm sâu thẳm bên ngoài uống một tách cà phê, nghe một bản nhạc xưa, để nhìn về tương lai đôi khi lại tưởng niệm về một quá khứ, nhớ về những người những việc đã đi ngang đời mình. Như tôi khi đã sống hơn phân nửa cuộc đời tôi mới thấm câu nói của người xưa, con người chúng ta gặp nhau nhờ duyên, yêu nhau bởi nợ và chia ly là do số phận. Thế nhưng sau mỗi lần chia ly, dẫu biết rằng chuyện hợp tan là chuyện thường tình ở đời nhưng sau những mối tình ấy vẫn để lại trong lòng bao tiếc nuối như câu hát “Tình nghĩa đôi mình chỉ thế thôi sao, Gặp gỡ chi rồi thoáng tựa chiêm bao” trong ca khúc “Bạc Trắng Lửa Hồng” của nhạc sĩ Trương Hoàng Xuân và Khánh Băng.

Bài hát được trình diễn qua giọng hát mượt mà, truyền cảm của ca sĩ Phi Nhung, Cô ca sĩ có số phận lận đận khổ đau từ khi còn ấu thơ. Có thể vì thế mà những bài hát trữ tình mang nặng sầu đau qua tiếng hát của cô càng thêm trọn vẹn thể hiện đúng nỗi đau mà tác giả muốn nói. Và phải chăng những bài hát đó cũng đã vận vào chuyện tình cảm của cô. Khi mà tình yêu đối với cô luôn gập ghềnh trắc trở  như  trong lời bài hát “Bạc Trắng Lửa Hồng”.

Ca khúc với lời ca đơn giản, dễ hiểu kể về một chuyện tình tan vỡ vì câu tham phú phụ bận, sang ngang quên đi tình cũ. Lúc mới yêu ai cũng tưởng là vĩnh cửu, là chung thủy đến trọn đời suốt kiếp, nhưng tình yêu ấy lại không vượt qua được những thử thách cám dỗ bên ngoài. Vì cuộc sống không phải ai cũng cần một tuýp lều tranh hai trái tim vàng, những lúc gian nan khó khăn tình yêu không còn là thứ duy nhất nữa. Trong vô vàng khó khăn ấy thứ làm thay đổi lòng người thường gặp nhất chính là “cuộc sống kim tiền”. Để rồi cuối cùng người ở lại đành ngậm ngùi buông tay một người về miền “sương gió bao la”, người còn lại “thêu gấm thêu hoa”.  Giai điệu câu hát “Hẹn ước nhau chi, cho một người ôm mối hận” nghe như lời trách móc nhưng là một nỗi đau không nói thành lời, khi cuộc sống đã xô ngã những lời ước hẹn đẹp đẽ thuở hàn vi, để giờ đây chỉ đành bất lực nhìn theo chuyến xe hoa.

Với chất giọng sâu lắng, ngọt ngào, da diết ca sĩ Phi Nhung đã giữ được nguyên vẹn cảm xúc của khán thính giả từ đầu đến cuối bài hát. Có thể nói bài hát này như đặc biệt dành riêng cho cô. Nó làm nhiều người trong đó có tôi bùi ngùi nhớ về một miền ký ức đã qua. Tiếng hát đầy cảm xúc của Cô như có một sức hút kì lạ, nó chân thật gần gũi với người nghe. Từng câu từng chữ cô hát nghe sao mà nao lòng đến thế. Và chỉ có cô người được mệnh danh là “nữ hoàng băng đĩa” mới có thể cất tiếng hát lên như ôm trọn bóng hình của quê hương.

Tranh Vẽ Tưởng Niệm Ca Sĩ Phi Nhung.

Ngày hôm nay vẫn bầu trời ấy, vẫn lời ca tiếng hát ấy, nhưng trong lòng những khán khính giả như tôi lại mang một nỗi buồn, một nỗi tiếc thương đối với cô ca sĩ Phi Nhung người phụ nữ tài hoa nhưng bạc mệnh. Đại dịch Covid đã cướp đi của chúng ta quá nhiều từ đời sống vật chất cho đến những giá trị về tinh thần. Những giá trị mà không phải ai cũng thay thế được vì nó đã lưu giữ biết bao ký ức tuổi thơ của bao người. Cám ơn cô đã đến với đời đã cất cao tiếng hát làm đẹp hơn trong cuộc sống của nhiều. Cô mãi mãi là một vùng ký ức đẹp trong trái tim người yêu nhạc, và còn là người truyền cảm hứng thiện nguyện cho người đời sau.

Thu Sương.

Comments (0)
Add Comment