Cảm Nhận Ca Khúc “Chuyện Ba Mùa Mưa” Của Minh Kỳ và Dạ Cầm

Hôm nay xin nói về ca khúc Chuyện Ba Mùa Mưa, một chuyện tình buồn nhưng dịu êm kể về mối tình bắt đầu từ ba mùa trước. Chuyện Ba Mùa Mưa ca khúc trữ tình tự sự kể về mối duyên đến với nhau trong ba mùa mưa, và ca khúc này được nhạc sĩ Minh Kỳ (nhóm nhạc sĩ Lê Minh Bằng) viết dành riêng cho giọng ca ấm áp của ca sĩ Trang Mỹ Dung. Bài hát được viết dưới bút danh họp soạn Minh Kỳ – Dạ Cầm (theo lời kể của gia đình thì Dạ Cầm là tên của Ba nhạc sĩ Minh Kỳ).

Giọng ca truyền cảm của ca sĩ Trang Mỹ Dung là người đầu tiên đem cảm xúc tình yêu buồn man mác của ca khúc Ba Mùa Mưa đến với khác giả yêu nhạc trữ tình. Ai cũng có cho riêng mình những khung trời riêng của cung bậc cảm xúc yêu thương, nhưng tình yêu có trường tồn còn do cảm xúc nồng ấm của trái tim, lúc bước vào yêu, khi yêu với bao trắc trở và thử thách của thời gian và khi đoạn tình yêu đã kết thúc. Một tâm sự dạt dào nỗi nhớ về đoạn đường của một tình yêu mà cô gái tuổi đời bước vào yêu đã trãi qua trong ba mùa mưa.

“Đời từ muôn thuở tiếng mưa có vui bao giờ
Chuyện lòng tôi kể cách đây đã ba mùa mưa
Tôi đem tất cả chuyện lòng trao hết cho người
Nguyện trọn thương trọn nhớ.”

Tiếng mưa hòa cùng tiếng gió luôn mang đến một nỗi buồn man mác trong lòng của nhiều người. Tâm trạng nhớ thương mang nhiều tâm tư của những người đang yêu, đã từ muôn thuở mỗi khi trời trút cơn mưa cũng là lúc nỗi buồn đang trào dâng. Cũng vào mùa mưa năm đó, tôi bắt đầu một tình yêu. Tuổi mộng mơ tình yêu là màu hồng, tôi đem cả tấm lòng yêu thương trao hết cho người mình yêu nguyện có được một tình yêu đẹp trọn vẹn. Con tim nhớ thương dành trọn cho người thương, chuyện lòng tôi kể cách đây đã ba mùa mưa.

“Nàng là trinh nữ tóc buông kín đôi vai gầy
Một làn môi đỏ, mắt chưa vấn vương vì ai
Chân son gót nhỏ đi tìm hương phấn cho đời
Trời xanh đã an bài.”

“Nàng là trinh nữ” cô gái xuân thì mang tâm hồn tinh khiết với nét đẹp hồn nhiên yêu đời làm say đắm tâm hồn chàng trai. Cô gái mang vóc dáng gầy mảnh mai, làn môi đỏ, chân gót son mang tuổi trẻ tìm tình yêu đầu đời khi chưa vương vấn vì ai, chưa bi lụy bởi chữ “tình”. Tình yêu tuổi trẻ mộng mơ, cô gái đi tìm “hương phấn cho đời” với ước mơ về tình yêu đẹp nguyện một lòng cùng người yêu xây đắp hạnh phúc.

…. mùa mưa …..

“Yêu nhau như bướm say hoa
Đẹp như giấc mộng vừa qua những năm đầu
Năm sau mưa gió vì đâu
Nàng đã quên dần xa rồi năm thứ ba.”

Bốn câu hát mang tình cảm da diết, nhớ thương về một câu chuyện tình trong mùa mưa. Lúc mới yêu bao say đắm mặn nồng, tình yêu ban đầu nồng nàn như “bướm say hoa”. Những mộng ước về tình yêu mang đầy hạnh phúc, tình yêu đằm thằm trọn tình cho mhau xây dựng những giấc mộng ban đầu trong mùa mưa đầu tiên. Sau bao ngày tháng dần trôi, đối mặt với những ngày mưa gió, trong tình yêu dần bước qua gian đoạn trắc trở, những mâu thuẫn trong giao hòa tình cảm không biết từ đâu đến mà tình yêu dần có những ngày giông bão. Câu chuyện buồn trong tình yêu rồi cũng đến lúc chạm đáy đau buồn, sang năm mùa mưa thứ ba “nàng đã quên dần” tấm chân tình của anh ,sự nhạt nhòa tình cảm trong năm thứ ba.

“ Nhìn trời mưa đổ thấy đau buốt cơn u hoài
Tình là hoa nở thắm tươi đó nhưng rồi phai
Khi xưa nếu chẳng đem tình chôn đáy tâm hồn
Thì nay có đâu buồn.”

Cứ ngỡ tình yêu ban sơ thắm tươi như hoa nở nhưng nào ngờ tình chớm nở nhưng rồi cũng tàn phai để rồi giờ đây mỗi khi mưa đổ là lòng thêm buốt cơn đau u hoài của đáy lòng. Sự nhạt nhòa trong tình yêu dần đẩy hai trái tim tự rời xa nhau, bao nhiêu thương nhớ hoài mong đành chôn tận đáy tâm hồn. Nếu như ngày xưa đôi ta không đem trọn thương dành cho nhau thì giờ đây chẳng có nỗi sầu bao quanh. Nhưng chắc chắn vào mùa mưa ba năm trước con tim em đã từng rung động trước anh, con tim mang đầy hoài bảo của tuổi trẻ và giấc mơ tìm đến chốn hạnh phúc sánh vai thành đôi. Giờ đây chỉ con nỗi buồn sâu lắng, ôm tiếc nuối mỗi khi anh nghe tiếng mưa rơi.

Ca khúc Chuyện Ba Mùa Mưa được viết trước 1975, lời ca khúc được thể hiện đúng với bản nhạc qua giọng ca của nhạc sĩ Trang Mỹ Dung, sau này có nhiều ca sĩ trình bài ca khúc này nhưng hát có phần sai lời. Ca khúc trữ tình đã in sâu trong lòng các khán mến mộ yêu nhạc, ca khúc mang giai điệu nhẹ nhàng tâm trạng dẫn người nghe vào không gian của một buổi trời mưa nặng hạt. Một ca khúc sống mãi trong lòng người yêu nhạc.

Ngọc Tuyền

Comments (1)
Add Comment
  • hung sg hai

    Bài Ba mùa hồi lúc còn tim biết buồn thì đã thích bài này rồi, đêm đêm cùng mấy đứa bạn trong xóm hát bản này, nhớ lắm ngày xưa ơi.