Nhạc sĩ Lam Phương gắn liền với những bản tình ca bất hủ nên chẳng thể thiếu những bóng hồng bước vào cuộc đời ông. Nhưng khi nói đến Lam Phương thì không thể không nói đến cái tên Túy Hồng. Hai cái tên khi gắn kết với nhau đã đưa hai người bước lên đỉnh cao danh vọng. Thế nhưng, mối tình duyên của cặp tài tử và giai nhân này lại có cái kết không viên mãn.
Lam Phương vốn có cuộc sống khốn khó thuở ấu thơ, ông được sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh nghèo khó, thiếu trước hụt sau, cha lại đi theo tiếng gọi của tình yêu, bỏ lại 6 người con tuổi thơ dại cho vợ gánh vác. Chính cuộc sống khốn khó đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách ông sau này.
Lam Phương đến với nhạc bằng niềm đam mê mãnh liệt. Năm 15 tuổi ông cho ra mắt sáng tác đầu tiên, ca khúc Chiều Thu Ấy, nhạc phẩm được công chúng yêu mến và cái tên Lam Phương nhận được sự chú ý sau đó với nhiều ca khúc như Kiếp Nghèo, Chuyến Đò Vỹ Tuyến, Trăng Thanh Bình …. Năm 18 tuổi, Lam Phương trở thành nhạc sĩ nổi tiếng và xây dựng được chỗ đứng cho riêng mình.
Với Túy Hồng, khoảng năm 1955, 1956 cô nữ sinh Trương Ánh Tuyết được anh trai đưa từ Bình Dương lên Sài Gòn học và sau đó đầu quân vào Ban thoại kịch Dân Nam của ông bầu Anh Lân. Đây là ban kịch đầu tiên ở miền Nam mà phía nữ diễn viên chỉ có Tuyết Vân và mẹ con Túy Hoa, Túy Phượng. Trương Ánh Tuyết là một cô gái có khuôn mặt thanh tú, dáng dấp nữ sinh nhỏ nhắn trong rất xinh. Có lẽ vì gần gũi hai mẹ con nghệ sĩ trong ban kịch nên Trương Ánh Tuyết cũng lấy nghệ danh là Túy Hồng, cơn say màu hồng.
Cơ duyên cho Lam Phương và Túy Hồng gặp nhau, yêu nhau là do Lam Phương vốn dĩ là bạn thân của anh trai Túy Hồng, nên mỗi ngày thứ bảy và chủ nhật đều đến nhà bạn để dạy nhạc. Lam Phương chàng nhạc sĩ đa tình và lãng tử bắt gặp ánh mắt trong trẻo, nụ cười hồn hậu, gương mặt thanh tú liền đem lòng cảm mến, trái tim lỗi nhịp sau vài lần gặp gỡ. Còn với phần mình, cô nữ sinh nhỏ cũng rung động đầu đời, cùng sự hâm mộ tài năng của Lam Phương. Mối quan hệ của họ được xây dựng thuần túy bằng tình thầy trò, sau một thời gian thì hai người yêu nhau.
Túy Hồng diễn kịch và cũng tham gia hát tân nhạc phụ diễn, những lúc ấy giọng hát của cô bị đánh giá là thua xa Túy Phượng. Vậy rồi, bầu Anh Lân mời kỳ nữ Kim Cương vào đóng vai chính trong vở kịch Áo Người Trinh Nữ. Túy Hồng vào vai người em gái của nhân vật chính. Vở kịch thành công quá sức tưởng tượng. Phải nói rằng Kim Cương va Túy Hồng đã lấy hết nước mắt của khán giả. Từ đó tên tuổi của Túy Hồng được giới báo chí cũng như khán giả miền Nam nhắc đến thường xuyên.
Đến năm 1959, nữ kịch sĩ Túy Hồng trở thành Lam Phương phu nhân. Từ đó nhờ ông xã kèm cặp, đào luyện mà Túy Hồng tiến triển vượt bậc trong lĩnh vực ca nhạc. Những ca khúc của Lam Phương dù bình dị, không chút cao sang nhưng qua tiếng hát Túy Hồng đều trở nên thanh thoát, diễn cảm, nhất là ca khúc Chiều Tàn và Phút Cuối…
Chỉ ít lâu sau ngày tổ ấm Lam Phương – Túy Hồng được gầy dựng, Túy Hồng tách ra lập đoàn kịch riêng cho mình. Đó là Ban kịch Sống với sự cộng tác của La Thoại Tân, Vân Hùng, Tú Trinh… Trên sân khấu của Ban kịch Sống, lần đầu tiên những ca khúc đời thường của nhạc sĩ Lam Phương được lồng vào nội dung tạo nên một sức hấp dẫn mới lạ. Kịch Sống Túy Hồng thành một trong 3 ban kịch nổi tiếng nhất trước 1975.
Chồng viết nhạc, vợ soạn kịch, có thể nói đây là cơn say màu hồng, giai đoạn hoàng kim của họ, kéo dài đến đầu năm 1975. Họ không chỉ mua được căn nhà khang trang trong Cư xá Lữ Gia mà còn mua được căn hộ khác ở đường Nguyễn Tri Phương, hoàn thành được ước mơ mua nhà năm xưa của mẹ.
Cuộc sống gia đình của đôi “tài tử – giai nhân” này tưởng chừng như mặt biển êm đềm hạnh phúc, nhưng chính nhạc sĩ Lam Phương đã không giấu được những đợt sóng ngầm qua điệu nhạc lời ca. Hình bóng để người nhạc sĩ tài hoa thổn thức cũng là một ca sĩ cùng thời, nhưng cô chỉ xuất hiện ở sân khấu miền Nam vỏn vẹn 2 năm rồi bay sang trời Tây sinh sống. Nếu thuộc nhạc Lam Phương và nếu tinh ý, sẽ nhận ra ngay những năm đầu thập niên 1960, nhạc của Lam Phương đã nhớ thương, trách móc một cánh chim nơi trùng khơi mịt mù: “Người từ ngàn dặm về mang nỗi sầu… Người đi hoa lá chết trong mùa nhớ. Người lặng lẽ tình vẫn bơ vơ” trong bài Thu Sầu, “Trời vào thu Việt Nam buồn lắm em ơi… để bước phong trần tha hương, em khóc cho đời viễn xứ. Về làm chi, rồi em lặng lẽ ra đi. Gom góp yêu thương quê nhà. Dâng hết cho người tình xưa” qua Tình Bơ Vơ, “Người theo cánh chim về nơi cuối trời, để lại thương nhớ cho kiếp đơn côi…” qua Phút Cuối, “Hai phương trời cách biệt, đêm chờ và đêm mong…” qua bài Xin Thời Gian Qua Mau…
Không hiểu đó có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chia ly của cặp đôi Lam Phương – Túy Hồng sau hơn 20 năm gắn bó, họ chia tay nhau vào năm 1981 tại Hoa Kỳ. Cũng có người cho rằng chính trong nhạc Lam Phương đã có những dự cảm không lành này: “Thôi là hết em đi đường em. Tình duyên mình chỉ bấy nhiêu thôi. Còn mong gì hình bóng xa xôi…” qua bài Tình Nghĩa Đôi Ta Chỉ Thế Thôi, hay “Ai ngờ chim trời vỗ cánh tung bay. Người đi để nhớ cho đời. Làm sao tôi đến bên người? Bao giờ mây hồng đưa bước em sang hay từ đây ta dở dang? Tình hỡi chôn vào thiên thu…” qua bài Trăm Nhớ Ngàn Thương. Cuộc tình của họ kết thúc sau 40 năm đồng hành cùng nhau.
Lưu Hương.