Tài Tử Hùng Cường Và Danh Ca Chế Linh Nhân Tài Văn Nghệ Mỗi Người Một Vẻ

Có câu nói trong nhân gian rất hay: “Nếu mình không có điều gì tốt đẹp để nói, thì đừng nói gì cả.” Thật vậy, nếu lời nói của mình không xuất phát từ tình yêu thương, sự xây dựng và lòng trắc ẩn mà chỉ tiêu cực và tiêu cực, thì tốt hơn hết là mình nên nín lặng. Mong quý thân hữu cho những lời bình luận để mình học hỏi chung.
Trang đã từng được hướng dẫn khi đi hát hoặc thâu nhạc bởi nhiều nhạc sĩ rất tài giỏi của Việt Nam như Anh Bằng, Phạm Duy, Trầm tử Thiêng, Hoàng thi Thơ, Châu Kỳ, etc. và Trang đã biên những lời biết ơn trong các posts trước. Riêng với nhà thơ Nguyên Sa tức giáo sư triết học Trần Bích Lan (quý thân hữu trước 1975 chắc còn nhớ, nhiều sách giáo khoa về triết học là của Trần Bích Lan), có lúc Trang đã thâu nhạc cho ông tại California. Trang không ngờ ông là người rất nghệ sĩ, mà còn đơn giản, vui tính, khác với những gì Trang nghĩ là “Triết” đi đôi với “Khó”. Đây là một người rất đáng kính. Bài “Áo Lụa Hà Đông” của ông phải nói là bất hủ trong mọi thời đại. Ông đã để lại hậu thế thật sự nhiều điều tốt đẹp. Chúng ta hãy nhớ rằng “Cội gốc của mọi điều tốt đẹp đều nằm trong lòng biết ơn đối với điều tốt đẹp”. Thật vậy!

Bài viết này Trang muốn nói về suy nghĩ của riêng Trang đối với hai anh, Hùng Cường và Chế Linh.
Thiên Trang trong nghề nghiệp nghệ sĩ đã thật may mắn khi được hát và đóng phim chung với hai nam tài danh gạo cội của làng văn nghệ Việt Nam, đó là nghệ sĩ cải lương, tài tử Hùng Cường và danh ca tân nhạc Chế Linh. Hai người phải nói là rất đào hoa, mà không đào hoa thì mới lạ, khi họ là nhân tài văn nghệ có một không hai, mà còn mỗi người một vẻ… mười phân vẹn tới hơn cả mười, cái nét đẹp trai nữa.
Nghệ sĩ cải lương, tài tử Hùng Cường và danh ca tân nhạc Chế Linh.
Thiên Trang đã đóng phim “Điệu ru nước mắt” với tài tử Hùng Cường. Phim dựa theo nhân vật Trần Đại, một nhân vật có thật, Đại Ca-thay, rất nổi tiếng trong giới giang hồ Sài Gòn trước 1975. Lúc đó anh Hùng Cường đã nổi bật trong văn nghệ và phim ảnh, còn Trang thì lại là một ca sĩ trẻ, rất mới mẻ, đã được giới thiệu để đi vào điện ảnh. Trang nhớ, có những đoạn quay, anh Hùng Cường, một đại ca, hôn lên má Thiên Trang, tức Tường Vy trong phim, nhưng mỗi lần như vậy là Thiên Trang quay má tránh, chỉ vì phản ứng tự nhiên. Có nói, có khuyên Trang gì đi nữa, đoàn phim quay đi, quay lại nhiều lần, Trang cũng đều phản ứng như vậy, khiến anh Hùng Cường bực mình, giận và nói thôi ngừng quay. Đoàn quay phim cũng đồng ý, họ nói mất giờ quá và hẹn ngày hôm sau. Trang thật bối rối vì nghĩ tại mình.
Trường quay phim “Điệu ru nước mắt” lúc bấy giờ.
Ngày hôm sau, anh Hùng Cường có mua một món quà cho Trang, rồi tế nhị nói, anh tặng em, xong bắt đầu hướng dẫn Trang về đoạn phim. Cuối cùng anh khuyên, Trang hãy có ấn tượng trong đầu là người Đại Ca-thay hôn Tường Vy trong phim ảnh, chứ không phải Hùng Cường hôn Thiên Trang. Trang cảm động và nghe lời anh, sau đó đoàn phim đã quay tốt đẹp. Sau này có lúc anh Hùng Cường mời Trang đi ăn. Anh rất lịch sự, hai anh em trong tình nghệ sĩ rất vui vẻ. Trang rất bàng hoàng khi biết anh mất khi đang sống tại California.
Anh Hùng Cường thật là một gentleman. Nghệ sĩ với nhau, anh rất lịch lãm, nói chuyện cư xử rất tốt và giúp đỡ đàn em. Tại Georgia, Trang thân với nghệ sĩ cải lương tài danh Mỹ Châu. Mỹ Châu và anh Hùng Cường là người cũng từng làm việc chung. Mỹ Châu cũng đồng ý là anh Hùng Cường là người đàng hoàng, không bao giờ nói lời ong bướm với Mỹ Châu, mà còn đã từng bênh vực và giúp đỡ.
Đại Ca-thay (Hùng Cường) và Tường Vy  (Thiêng Trang) trong phim “Điệu ru nước mắt” .
Còn Danh Ca Chế Linh thì sao? Trang đã biết về anh, đã hát chung, đi quay hình ngoại cảnh chung với anh khi còn cộng tác với trung tâm Làng Văn và Asia. Nay dù tuổi cao, anh vẫn còn khỏe mạnh, và như một số các ca sĩ khác, tiếp tục đi trình diễn khắp nơi để đáp lại sự yêu thương của khán giả, mà khán giả của anh thì khỏi nói, rất đông đảo ở khắp năm phương.
Bài hát “Hái Hoa Rừng Cho Em”, lúc ấy trung tâm Asia ngỏ ý mời Thiên Trang trình diễn với anh Chế Linh. Khi mời, thì Trang đang chữa bệnh nên Trang định từ chối. Nhưng biết hát chung với anh Chế Linh, Trang không bỏ lỡ cơ hội và nhận lời, nghĩ tới ngày trình diễn thì mình sẽ hết bệnh. Quý thân hữu để ý khi xem video, sẽ thấy khuôn mặt Trang bị hốc hác hơn. Các em makeup rất giỏi khi làm makeup cho Trang hôm đó.

Hái Hoa Rừng Cho Em(Trương Hoàng Xuân) – Thiên Trang, Chế Linh
Anh Chế Linh có một biệt tài hát mà không ai có thể bắt chước được, đó là kỹ thuật dứt câu, lúc thủ thỉ, lúc tâm tình, lúc nhẹ nhàng, lúc da diết, lúc mủi lòng, cho nên anh mang lời bài hát vào tim người nghe, mà ai vào đúng tâm trạng, thì thật chịu không nổi. Ca sĩ song ca với anh, cũng phải tập theo anh mà hát thì nguyên bài mới sáng; cho nên thân hữu để ý, nhưng bài song ca anh Chế Linh với bất cứ ca sĩ chuyên nghiệp nào khác đều hay.
Khoảng một tuần trước khi trình diễn, Trang tới phòng thu Asia để thâu. Khi hỏi anh Chế Linh có thâu bài chưa, thì biết anh vẫn chưa thâu. Trang thấy lo, vì muốn nghe anh hát bài này để hát cùng điệu, cùng cách. Tuy nhiên, cũng may mắn là Trang đã từng có thâu nhạc chung với anh trước kia, và đã nghe đi nghe lại cách hát của anh, nhờ vậy khi Trang thâu xong bài thì thấy cũng tốt đẹp. Khi trình diễn trên sân khấu, hai người hợp chung song ca, Trang thấy rất ưng ý. Như Trang nói chính vì hai anh em đã từng đi thâu video chung với nhau nên biết cách trình diễn thích hợp với nhau. Trang cũng có lúc đi show chung với anh Chế Linh, có chuyến lưu diễn xa và lâu tại Âu Châu. Những lúc làm việc với anh, đi hát chung với anh, Trang thấy danh ca Chế Linh là người tôn trọng các ca sĩ khác; không bao giờ anh tự chỉ trỏ ai, chê ai, hoặc tự cho mình hay, mình giỏi hơn người khác. Tuy nhiên, khi họ cần hỏi và hướng dẫn, anh vui vẻ giúp đỡ ngay. Anh Chế Linh giống như anh Hùng Cường ở chỗ trách nhiệm và tận tâm trong công việc, rõ ràng hai anh muốn tăng hiệu xuất để đi đến thành công. Anh là người đối xử tốt với các anh chị em nghệ sĩ, và như nhận xét của riêng Trang, anh là người đàng hoàng với các nghệ sĩ trong làng văn nghệ.

Thật là có duyên và may mắn làm việc chung, hát chung, diễn chung với hai anh. Hai anh đã sử dụng tài năng và kỹ năng đáng chú ý của mình để thúc đẩy những nỗ lực chung. Trang thành thật biết ơn hai anh. Như Trang nói trong các bài trước, nghiệp nghệ sĩ cũng như các nghề nghiệp khác là luôn cần học hỏi, học hỏi từ các bực thầy, từ đồng nghiệp, sách vở và ngay cả khán giả.
Có những chuyện Trang cần phải biên bài này liền. Anh Việt thì không biết gì về nghệ sĩ hoặc cuộc đời nghệ sĩ của Trang lúc còn trẻ, nhưng đã giúp Trang cho bài viết được đầy đủ, rõ ràng và mạch lạc. Trang chúc quý thân hữu được bình an và nhiều ơn lành trong cuộc sống.
Trang & Việt, ngày 05-09-2024

Theo trang ca sĩ Thiên Trang 

XIN TÔN TRỌNG TÁC QUYỀN
Nếu sử dụng cho blog cá nhân, vui lòng ghi rõ nguồn dongnhacvang.com kèm theo link bài viết và tên tác giả. Nếu là website, kênh truyền thông hoặc liên quan đến thương mại, vui lòng liên hệ trước để được đồng ý. KHÔNG được đọc lại bài viết để tạo video trên YouTube… Mọi hình thức vi phạm bản quyền nội dung để kiếm tiền thông qua MMO đều sẽ bị report đến Facebook và Adsense.
Comments (0)
Add Comment