Nhạc Sĩ Tuấn Lê, tác giả bài hát Hờn Anh Giận Em giờ lưu lạc phương nào !?

Đó là câu hỏi mà nhiều người yêu nhạc đã đặt ra từ nhiều năm qua. Thỉnh thoảng, trong những băng cassette trước 75, và ngay cả những album nhạc được thực hiện sau này, từ trong nước đến hải ngoại, vẫn thường có những ca khúc của Tuấn Lê như Ngày ấy mình yêu nhau được nhiều cặp song ca, chẳng hạn Trường Vũ – Như Quỳnh hoặc Phi Nhung – Mạnh Quỳnh (bài này trước 75 do Chế Linh – Thanh Tâm thu băng).. hoặc ca khúc Tà Áo Đêm Noel giao cho Anh Khoa thu âm trong băng Shotguns Noel 72, sau này có Đan Nguyên, Đặng Thế Luân, Quang Lê.. thu lại tại xứ người. Và một ca khúc nổi tiếng khác mà cặp danh ca Hùng Cường Mai Lệ Huyền trình diễn rất thành công trước 1975 đó là Hờn Anh Giận Em.

Hình bìa một số ca khúc của NS Tuấn Lê

Giòng đời cứ trôi.. Những bài nhạc xưa vẫn thường ngân vang kéo về trong trí nhớ người nghe biết bao trầm tưởng.. nhưng tin tức của người nhạc sĩ sáng tác ra nó thì thật sự heo hút mịt mờ. Hỏi những đồng nghiệp cùng trang lứa với Tuấn Lê, ai cũng lắc đầu.. Biến cố 30/4, như một cơn lốc cuốn, bụi cát mịt mù che khuất những con đường, những khuôn mặt thân quen.

Và hôm nay tôi xin phép được kể lại câu chuyện tìm về một ‘Tà Áo Đêm Noel’ của chính tôi.

Ngày xưa khi nghe ca khúc Hờn Anh Giận Em do hai ca sĩ Hùng Cường, Mai Lệ Huyền trình bày, cũng như ca khúc Tà Áo Đêm Noel thì tôi rất thích và đặc biệt chú ý ngay đến tác giả nhạc sĩ Tuấn Lê. Là một người yêu nhạc mến đàn, dĩ nhiên tôi cũng được biết và tiếp xúc rất nhiều nhạc sĩ nhưng khi hỏi thông tin về nhạc sĩ Tuấn Lê thì hầu như chẳng ai biết cả, có người còn nói mới nghe tên này lần đầu.

Trong giới văn nghệ sĩ trước 1975 có một người nhạc sĩ tên Tuấn Hải (Tác giả ca khúc Một Trăm Phần Trăm), ông Tuấn Hải này hiện đang sống ở Úc Châu, lúc đầu tôi nghĩ rằng Tuấn Lê là bút danh khác của nhạc sĩ Tuấn Hải hoặc cũng có thể là bà con của Tuấn Hải.

Nhưng sau khi liên lạc trao đổi thì ông Tuấn Hải xác nhận Tuấn Lê không phải là bút danh hay bà con của ông ấy. Nhưng tôi được ông ấy chia sẻ một thông tin rất quý giá rằng : trong trí nhớ của ông thì cách đây 40 năm về trước, ông có nghe nói nhạc sĩ Tuấn Lê này hình như là bà con của nhạc sĩ Hoài Linh.

Và may mắn thay gia đình nhạc sĩ Hoài Linh cũng rất thân thiết với tôi, và từ chính gia đình của nhạc sĩ tôi mới biết được tin tức của nhạc sĩ Tuấn Lê hiện nay ra sao. Nhạc sĩ Tuấn Lê tên thật Lê Văn Tuấn, ông sinh 9 tháng 7 năm 1952. Ông là người con trai cả của nhạc sĩ Hoài Linh. Năm 1968, tức là khoảng 16 tuổi, nhạc sĩ Tuấn Lê gia nhập Không Quân Việt Nam Cộng Hòa và đi du học phi công tàu bay ở Colorado (Hoa Kỳ). Sau 1975, nhạc sĩ chọn ở lại VN và ông làm việc cho một công ty dược ở Sài Gòn, ông lập gia đình năm 1978 và mất vào năm 1988 do bạo bệnh phổi. Tro cốt của ông hiện nằm ở nhà Thờ Vườn Xoài, kề cận kế bên là cha ông, nhạc sĩ Hoài Linh cũng nằm ở đó.

Hiện tại vợ nhạc sĩ Tuấn Lê và hai người con của nhạc sĩ vẫn còn sống ở Quận 3 Sài Gòn.

Đám cưới nhạc sĩ Tuấn Lê năm 1978. Người đàn ông áo trắng ở góc phải là thân phụ anh, nhạc sĩ Hoài Linh.

Các sáng tác tiêu biểu của nhạc sĩ Tuấn Lê:

Tà áo đêm Noel (sáng tác đầu tay viết dịp Noel 1968)

Em đừng có nghe

Lá thư đô thị

Ngày ấy mình yêu nhau

Hờn anh giận em

Cưới em – viết với Hùng Linh

Nỗi buồn sa mạc – viết với Tú Nhi

Chuyện mình chuyện ta.

Bìa Nhạc giới thiệu về nhạc sĩ Tuấn Lê trước 1975.
Tro cốt của nhạc sĩ Tuấn Lê

hoài linhhờn anh giận emngày ấy mình yêu nhauTuấn Lê
Comments (2)
Add Comment
  • nguoimientay

    “Năm 1968, tức là khoảng 16 tuổi, nhạc sĩ Tuấn Lê gia nhập Không Quân Việt Nam Cộng Hòa và đi du học phi công tàu bay ở Colorado (Hoa Kỳ).” Ngày xưa trước 1975 , tuổi động viên là 18 tuổi chứ không phải 16 !

  • Phạm Hoàng Phúc

    Có 1 sự thật chỉ trong gia đình mới biết, đó là:
    – Nhạc sĩ Tuấn Lê (là bác của mình) 1 nốt nhạc cũng k biết, tác giả thật sự những bài hát được gắn mác sáng tác là Tuấn Lê là của nhạc sĩ Hoài Linh (ông ngoại mình)
    Lý do của những tác phẩm của nhạc sĩ Hoài Linh nhưng lại ghi sáng tác là Tuấn Lê là do tình cảm bố con, nhạc sĩ Hoài Linh muốn để tên sáng tác là Tuấn Lê để muốn con mình cũng là người làm văn nghệ, được cất nhắc, phân bổ vào những bộ phận tốt trong công việc, cơ quan (đây là chuyện rất bình thường trong thời gian đó, bạn bè tặng nhau tác phẩm mình sáng tác – theo lời kể của bà ngoại mình, vợ nhạc sĩ Hoài Linh)
    Đây là vấn đề nhạy cảm nhưng sự thật là điều quan trọng nhất