Nét Son Buồn Bài Hát Khắc Cốt Ghi Tâm Của Nhạc Sĩ Ngọc Sơn (Trước 1975)

Nét Son Buồn là một sáng tác của nhạc sĩ Ngọc Sơn vào những năm năm 1969 dưới bút danh Lệ Uyên và Tú Nguyệt, vốn là tên của hai người con gái của ông. Bài hát viết cho mối tình thơ ngây thời áo trắng của chính nhạc sĩ, theo như ông chia sẻ: Tôi có một cuộc tình tươi đẹp trong 3 năm cùng cô nữ sinh trường Hưng Đạo. Bỗng một hôm người yêu hẹn tôi tới sân trường Bác Ái, gặp nhau nàng chỉ khóc và khóc, giống như những ca từ đầu trong bài hát:

Khóc đi khóc cho vơi sầu
Em khóc đi, khóc duyên phũ phàng
Khóc ai hững hờ
Để lại dấu tích trong đời…
Một mai em về với chồng
Mang theo một mối u hoài
Chất ngất thiên thu.

Click vào hình để nghe Lệ Thu hát Nét Son Buồn của nhạc sĩ Ngọc Sơn

Cuối cùng, họ nói lời chia tay và từ đó hai người họ chưa một lần gặp lại nhưng mối tình ấy mãi khắc ghi trong lòng nhạc sĩ Ngọc Sơn… nhiều năm sau đó ông sáng tác Nét Son Buồn. Nhạc sĩ Ngọc Sơn chia sẻ dù ông có nhiều sáng tác, nhưng có 3 bài hát mà ông nhớ nhiều nhất, được viết cho một mối tình khắc cốt ghi tâm đó là: 100 Phần Trăm, Còn Gì Nói Đêm Nay và Nét Son Buồn… 

Em khóc đi, em khóc đi
Khóc cho đêm dài khóc cho cuộc đời
Đổi trắng thay đen khóc cho tình người
Còn nhiều gian dối nên đôi ta còn
Nước mắt chua cay em khóc đi mà thôi.

Nhạc sĩ Ngọc Sơn là một trong những nhạc sĩ đa tài trong dòng nhạc vàng miền Nam, ngoài sáng tác ông còn là ca sĩ, vũ công, nhiếp ảnh gia,… và đặc biệt phải nói đến ông là một trong những nhạc sĩ hiếm hoi kiêm luôn họa sĩ, được biết khoảng trước 1975 ông thường vẽ minh hoạ cho các tạp chí, vẽ tranh thuỷ mặc, sơn mài, sơn dầu, vẽ áo dài… 

Click vào hình để nghe Ngọc Lan hát Nét Son Buồn của nhạc sĩ Ngọc Sơn

Nét son dở dang môi sầu.
Ngõ hoang bước chân gục đầu.
Tiếc thương trăm chiều.
Giòng đời nước cuốn hoa trôi.
Một mai em về với chồng.
Thương em một mối tình sầu
Giấu kín trong tim.

Click vào hình để nghe Thái Châu hát Nét Son Buồn của nhạc sĩ Ngọc Sơn

Trong đoạn tình thơ của mình ông kể lại như sau: vào khoảng năm 1968, lúc bấy giờ đó ông đang hoạt động trong quân ngũ và đơn vị đóng quân ở Trường trung học Bác Ái Học viện. Thời điểm này ông có quen một cô gái trẻ tầm mười tám đôi mươi, cả hai đã phải lòng nhau. Nhưng cô gái không biết thời điểm trọng điểm lúc bấy giờ những người lính thường bị cấm trại giới nghiêm, nhiều lần cô gái rủ đi xem phim thì anh lính trẻ không thể đi được. Sợ người yêu giận nên ông đã viết bài 100 Phần Trăm để giải thích cho người yêu, mong sự thông cảm của cô gái.

Họ quen biết và yêu nhau được khoảng gần 3 năm thì phải chia tay vì gia đình ngăn cản, dù rất yêu nhưng cô cuối cùng vì chữ hiếu mà cô chọn chia xa người yêu. Sau đêm chia tay, nhạc sĩ Ngọc Sơn đã viết Còn Gì Nói Đêm Nay để ghi dấu một định mệnh buồn.

Người đời nói không hề sai, tình chỉ đẹp khi còn dang dở trong rất nhiều năm sau đó ông vẫn không thể nào quên được đoạn tình đẹp tựa thủy tinh rồi vỡ vụn trong tiếc nuối sầu thương… mãi đến tận hơn 40 năm sau đó ông vẫn nhớ từng giây phút chia ly ấy, Nét Son Buồn mô tả đầy chân thực đoạn chia tay thấm đượm nước mắt của hôm nào… để thương em một mối tình sầu và thương ta một mối u hoài chất ngất thiên thu.

Biên Soạn: Nhật Hà
Bản quyền bài viết và hình ảnh thuộc dongnhacvang.com

XIN TÔN TRỌNG TÁC QUYỀN
Nếu sử dụng cho blog cá nhân, vui lòng ghi rõ nguồn dongnhacvang.com kèm theo link bài viết và tên tác giả. Nếu là website, kênh truyền thông hoặc liên quan đến thương mại, vui lòng liên hệ trước để được đồng ý. KHÔNG được đọc lại bài viết để tạo video trên YouTube… Mọi hình thức vi phạm bản quyền nội dung để kiếm tiền thông qua MMO đều sẽ bị report đến Facebook và Adsense.
Comments (0)
Add Comment