Đường Tình Đôi Ngả Của Nhạc Sĩ Ngân Giang Để Lại Hai Lối Đi Buồn Thật Buồn

Ngân Giang (1946 – 2009) là một nhạc sĩ nổi tiếng ở Miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Ông còn có bút danh sáng tác khác là Thượng Ngàn và Nguyễn Vĩ (hay Nguyên Vỹ). Ông có nhiều bài hát được phổ biến rộng rãi như: Tình Nào Trong Mắt Em, Người Tình Không Đến, Nối Lại Tình Xưa, Tôi Vẫn Nhớ, Đường Tình Đôi Ngả,… Tuy nhiên, nhiều bài hát của ông thường xuyên bị ca sĩ hoặc hãng đĩa ghi sai tên bài hoặc tên tác giả, như Tình Nào Trong Mắt Em thì ghi thành Đôi Mắt Người Xưa, hoặc Chờ Đông thì bị ghi tác giả là Trần Thiện Thanh và Đường Tình Đôi Ngả bị nhầm tác giả là nhạc sư Lê Văn Thiện… Cũng từ đó phát sinh nhiều tranh chấp và bức xúc về việc quản lý tác quyền từ phía gia đình nhạc sĩ. 

Đường Tình Đôi Ngả là bài hát với điệu Bolero trữ tình sâu lắng, được yêu thích từ trước những năm 1975 qua tiếng hát Thanh Phong và Giao Linh. Bài hát được nhạc sĩ Ngân Giang sáng tác vào khoảng năm 1972 với ký danh là Nguyên Vỹ, đến khoảng thập niên 80-90 bài hát mới trở thành hiện tượng trong giới yêu nhạc vàng khi được đôi song ca vàng Giao Linh và Tuấn Vũ hát trong CD Đôi Mắt Người Xưa năm 1990.

Click vào hình để nghe Giao Linh và Tuấn Vũ hát Đường Tình Đôi Ngả sáng tác của nhạc sĩ Ngân Giang

Thôi em hãy đi về. Vĩnh biệt kể từ đây!
Còn luyến lưu làm chi, còn vấn vương làm gì?
Ai thật lòng yêu ai đến bây giờ mình đã biết
Chuyện tình đôi ta em hãy xem là huyền thoại

Trong vạn lối tình đời, nếu có muôn ngàn mối tình kết tóc se tơ, thì cũng có hàng vạn cuộc tình rẽ lối chia đôi, khi Đường Tình Đôi Ngả ít nhiều để lại những tổn thương riêng cho mỗi người. Khúc dạo đầu của Đường Tình Đôi Ngả thật nhẹ nhàng nhưng lại nặng mối ưu sầu, lời oán trách của chàng trai khi biết tin người yêu đi lấy chồng, để lại cho anh trăm mối vương mang và lòng đau nặng gánh bởi tiếng hẹn thề trăm năm. Dù có nói thêm gì thì cũng xin vĩnh biệt kể từ đây, còn lưu luyến nữa làm chi và còn vấn vương nữa để làm gì? Đến bây giờ thì ai thật lòng yêu ai chúng ta cũng đã biết, vậy nên em hãy về đi, chuyện tình của đôi ta hãy xem như là huyền thoại… chút kỷ niệm đầu giờ là dĩ vãng sầu thương.   

Click vào hình để nghe Tuấn Vũ và Phượng Mai hát Đường Tình Đôi Ngả sáng tác của nhạc sĩ Ngân Giang

Anh đừng giận em
Kìa dĩ vãng mùa thương vẫn đẹp như giấc mơ
Trên trời bao ánh sao, tình ta bấy nhiêu kỷ niệm
Nào ngờ hôm nay
Định mệnh chia rẽ đôi ta
Em biết làm sao hơn…

Đôi ngã đường đời, phiêu bạc như dòng nước… em qua cầu về bến lạ có nào đâu vui. Vậy nên xin anh anh đừng giận em, những dĩ vãng của mùa thương vẫn còn trong tim và vẫn đẹp như một giấc mơ mà hai ta không muốn quên đi. Trên trời có bao nhiêu ánh sao thì tình đôi ta có bấy nhiêu là kỷ niệm, nhưng có nào ngờ hôm nay định mệnh lại chia rẽ. Đau khổ nào hơn khi chia lìa hai lối mộng, bao ước mơ giờ trở thành tuyệt vọng…Em biết làm sao hơn.

Click vào hình để nghe Quang Lê và Mai Thiên Vân hát Đường Tình Đôi Ngả sáng tác của nhạc sĩ Ngân Giang

Mùi tóc, làn môi, và thư tình
Anh xin gửi lại em.
Và tất cả cuộc vui anh cũng xin trả lại em
Dù mai em theo chồng
Đời đời em vẫn nhớ mãi mối tình đầu tiên

Đường Tình Đôi Ngả là một khúc tự tình kết thúc cho một cuộc cuộc tình rẽ lối chia đôi. Sau những hờn trách thì cuối cùng hai người trong cuộc cũng đành chấp nhận và xem như là nghịch cảnh mà không ai trong họ muốn. Những ngày hoa mộng ấy anh xin trả lại cho em, trả luôn cả mùi tóc, làn môi và thư tình… và cả những cuộc vui anh cũng xin gửi tất cả lại cho em. Trút cạn dòng trôi em vui bước đăng trình, dù mai em theo chồng thì đời đời em vẫn nhớ về mối tình đầu tiên đã tạo nên thanh xuân của một đời con gái.

Click vào hình để nghe Thanh Phong và Giao Linh hát Đường Tình Đôi Ngả sáng tác của nhạc sĩ Ngân Giang

Thôi em hãy đi về. Khóc chỉ làm buồn thêm!
Trời đã khuya từ lâu, càng vắng đêm tạ từ
Mai này thuyền hoa vui đón em về cùng bến khác
Ðường đời đôi ta hai hướng đi buồn thật buồn

Khi một sự việc hay tình huống xảy ra trái ngược với mong muốn, ước nguyện và không thể lựa chọn được, thì người ta gọi đó là nghịch cảnh. Dù vẫn còn đầy yêu thương và luyến tiếc, nhưng đôi tình nhân ấy vẫn đành bước trên những bước đường khác nhau, họ gọi tạm đó là nghịch cảnh để vơi bớt khổ đau. Trời càng khuya Đêm tạ từ càng rút ngắn, ngày mai này đây thuyền hoa sẽ vui đón em về cùng bến khác còn anh sẽ mang một cuộc tình chết, đường tình đôi ta hai hướng đi buồn thật buồn nhưng biết làm sao hơn. 

Anh hiểu dùm em nào ước muốn giàu sang!
Bởi tình duyên trái ngang
Em vì chữ hiếu nên đành câm nín cho đẹp lòng

Chuyện tình đôi ta
Nghẹn ngào trăm đắng muôn cay
Thôi vĩnh biệt thiên thu

Trong các thi ca tình sử chúng ta thấy, có khá nhiều cuộc chia ly bởi do song đường cha mẹ. Đó là cái khó trong gia giáo xưa, bởi câu “áo mặc sao qua khỏi đầu” hay “cha mẹ đặt đâu thì con phải ngồi đó”… trở thành cái khổ mà phụ nữ xưa phải gánh. Người con gái bước theo chồng theo lời mẹ cha, vì chữ hiếu mà mang tiếng phụ tình, chỉ mong được người yêu hiểu dùm mình, rằng nàng nào ước muốn giàu sang nhưng vì đẹp lòng cha mẹ già thì dù nghẹn ngào, trăm đắng và muôn cay, cũng thôi đành vĩnh biệt. Còn đối với người ở lại dù khó chấp nhận nhưng cũng đành chia tay ngậm ngùi.

Rồi một sớm vu quy hồng pháo nổ, em buộc lòng xuất giá phải xa anh
Tình phai nhạt khi chẳng còn duyên nợ, ký ức buồn xao xuyến lúc tàn canh../.

 

Biên Soạn: Hai Tứ 1964
Bản quyền bài viết và hình ảnh thuộc dongnhacvang.com

XIN TÔN TRỌNG TÁC QUYỀN
Nếu sử dụng cho blog cá nhân, vui lòng ghi rõ nguồn dongnhacvang.com kèm theo link bài viết và tên tác giả. Nếu là website, kênh truyền thông hoặc liên quan đến thương mại, vui lòng liên hệ trước để được đồng ý. KHÔNG được đọc lại bài viết để tạo video trên YouTube… Mọi hình thức vi phạm bản quyền nội dung để kiếm tiền thông qua MMO đều sẽ bị report đến Facebook và Adsense.

 

Comments (0)
Add Comment